Ngày 15/11/2022, tại trường Tiểu học Đại Yên đã diễn ra tiết học thử nghiệm sách giáo khoa Tin học lớp 5 (theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018) của thầy giáo Nguyễn Hoàng Long. Dự giờ tiết học gồm có Ban giám hiệu nhà trường, các giáo viên trong tổ bộ môn, đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và tác giả sách.
Trong phần khởi động của tiết học, thầy trò đã cũng nhau đến với hoạt động trò chơi “Đố vui có thưởng” theo nhóm để khơi gợi hứng thú học tập. Trò chơi được xây dựng dựa trên các kỹ năng công nghệ thông tin mà các em đã được học trong buổi trước. Sau khi trò chơi kết thúc, các thành viên trong lớp cùng nhau bổ sung ý tưởng để nội dung trò chơi trở nên thú vị hơn, phát huy năng lực giao tiếp xây dựng giữa học sinh với học sinh.

Học sinh được thể hiện nội dung mình đã chuẩn bị
Bước vào nội dung bài học với tâm thế hứng khởi, các em học sinh đã tích cực tham gia đóng góp, xây dựng bài. Bằng những câu hỏi dẫn dắt, gợi mở thầy Long đã khích lệ học sinh bày tỏ nhận xét về cách trình bày văn bản, để từ đó các em vừa ôn lại được bài cũ, vừa tạo tiền đề thu nạp thêm kiến thức mới.

Các bạn học sinh hào hứng với thử thách của nhân vật hoạt hình
Nội dung bài giảng được thiết kế trực quan, sinh động nên đã thu hút được sự tập trung, chú ý của học sinh trong phần lớn thời lượng tiết học. Các bài tập được chuyển hóa thành các thử thách với nhân vật hoạt hình vui nhộn, giúp các em học sinh hào hứng hoàn thành nhiệm vụ hơn. Lớp học tràn ngập bầu không khí học tập tích cực với âm vang sôi nổi của tiếng gõ bàn phím. Trong quá trình các em làm bài, thầy Long đã quan sát tổng thể lớp học rồi lần lượt tương tác, hỗ trợ từng bạn học sinh, đặc biệt là những bạn đang tỏ ra bối rối, lúng túng trong khi thực hành. Quá trình “học” kết hợp với “hành” giúp học sinh không những ghi nhớ, mà còn hiểu các kỹ năng tin học ngay trên lớp.

Hết thời gian làm bài, cả lớp bước vào nội dung tổng kết, nhận xét và thầy Long trao phần thưởng cho những bài làm tốt kèm theo những nhận xét chính xác. Được thầy giáo và các bạn khích lệ nên không ít học sinh đã mạnh dạn xung phong, chủ động bày tỏ ý kiến, thực hành mẫu trước lớp. Các bạn học sinh đã chia sẻ kinh nghiệm làm bài để từ đó cùng nhau tự rút ra bài học về kỹ năng định dạng kí tự và chèn hình ảnh trên máy tính. Thầy giáo Long cũng gợi ý thêm những lĩnh vực mà các bạn học sinh có thể ứng dụng kỹ năng vừa học như :làm công thức nấu ăn, thiết kế báo tường, thiệp chúc mừng sinh nhật v.v…

Các bạn học sinh hình thành kĩ năng nhân xét tích cực giúp bài của bạn tốt hơn
Sau giờ học là phản hồi của thầy Long gửi tới đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và tác giả sách. Những chia sẻ đến từ kinh nghiệm giảng dạy thực tế của các giáo viên sẽ góp phần nâng cao chất lượng của sách trong những lần cập nhật, tái bản tiếp theo.
Ban truyền thông nhà trường