Sáng ngày 12/8/2022,Phòng GD&ĐT quận Ba Đình vừa tổ chức tập huấn cho cán bộ chủ chốt các trường Tiểu học, THCS trên toàn quận về vấn đề chăm sóc sức khoẻ tinh thần học sinh. Buổi tập huấn do PGS. TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa “Các Khoa học giáo dục”, Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) thực hiện.
Tại buổi tập huấn, PGS. TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa các Khoa học giáo dục, Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã trao đổi về chủ đề chăm sóc sức khoẻ tinh thần học sinh sau đại dịch Covid-19. Ông Nam đánh giá, đối với học sinh phổ thông, trong giai đoạn hình thành nhân cách hiện nay đang đối mặt với những khó khăn như: Khúc mắc trong học tập, trong mối quan hệ với thầy cô, gia đình, bạn bè,…nếu không được tư vấn, định hướng, giải tỏa kịp thời rất dễ dẫn đến hậu quả đáng tiếc: nhẹ thì chán học, bỏ học; nặng thì trầm cảm, bạo lực học đường, thậm chí tự kỷ, gây hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy các em rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của thầy cô, gia đình và các lực lượng khác trong xã hội.
|
|
Theo PGS.TS Trần Thành Nam có một thực tế đáng lo ngại là còn một số phụ huynh dù biết con gặp vấn đề tâm lý nhưng không dám tìm nơi chia sẻ, làm chậm khả năng phục hồi của đứa trẻ trong khi ở nhiều nước việc bàn đến lo âu, trầm cảm rất thoải mái.
PGS.TS Trần Thành Nam cũng cho rằng, ngoài quan tâm, chăm sóc sức khoẻ tinh thần học sinh, cần có giải pháp chăm sóc sức khoẻ tinh thần giáo viên. Bởi vì chỉ khi giáo viên hạnh phúc, học sinh mới có thể hạnh phúc. Ngược lại, giáo viên hay nhà quản lý giáo dục căng thẳng, mệt mỏi vì công việc quá tải cũng khó tiếp nhận ý kiến hay quan tâm đến các vấn đề học sinh đang gặp phải.
PGS.TS Trần Thành Nam cũng chỉ ra cho thầy cô các nhà trường cách nhận diện học sinh thế nào là có “vấn đề” cần được giúp đỡ. Cụ thể như, các em chán nản kéo dài, bi quan, khả năng tập trung kém, có suy nghĩ về tự tử, hành động chậm chạp, mất ngủ…
“Ít tuần đầu đi học, có thể một số học sinh sẽ rất vui vẻ, hào hứng nhưng khi đối diện với kiến thức, cảm thấy mình thua kém, tụt hậu khi đó mới nảy sinh tâm lý chán nản, mệt mỏi. Nếu ở nhà cũng bị ức chế, các em sẽ có hành vi gây hấn với bạn bè nhằm thu hút sự chú ý...”, PGS.TS Trần Thành Nam nói.
PGS.TS Trần Thành Nam cho rằng, hoạt động tư vấn tâm lý thực sự cần thiết trong mỗi nhà trường. Vì vậy, cần được sự quan tâm đúng mức và kịp thời của các cấp quản lý giáo dục, nhằm cung cấp cho học sinh “liều thuốc tinh thần”, giúp các em vượt qua những khủng hoảng tâm lý và giúp giải quyết những khó khăn trong học đường và ngoài xã hội. Các cơ sở giáo dục, đào tạo cần có phòng tư vấn tâm lý riêng, kín đáo, lịch sự tạo tâm lý thoải mái và gần gũi cho học sinh. Mỗi nhà trường cũng cần xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe tinh thần cho chính giáo viên, học sinh, có kế hoạch test định kì để theo dõi và hỗ trợ học sinh. Bên cạnh đó nhà trường cần có quy trình hỗ trợ cụ thể: Test định kì, GV – CMHS giới thiệu học sinh lên sàng lọc để đánh giá và tùy tình hình thực tế để GV và CMHS hỗ trợ hay cần đưa lên tuyến trên can thiệp.
Buổi tập huấn đã mang lại những kiến thức bổ ích và thiệt thực cho các học viên tham gia. Hi vong với những kiến thức đó sẽ giúp cho công tác tư vấn học đường của các nhà trường ngày một hiệu quả để mang lại niềm vui tới trường cho mỗi thầy cô, mỗi học trò.
Ban truyền thông nhà trường