Danh hào David Thoreau đã từng nói “Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và của các quốc gia”. Sách mang đến nguồn tri thức vô tận, bồi đắp trong ta tình yêu và những rung cảm thẩm mĩ trong trẻo, thuần khiết. Bàn về ích lợi của việc đọc sách, xưa nay đâu tốn nhiều câu chữ. Bởi lẽ, chúng ra dễ dàng nhận thấy sách chính là tinh hoa của nhân loại, chứa đựng một kho tàng kiến thức khổng lồ mà bất cứ ai cũng muốn chinh phục. Một cuốn sách hay chính là một chiếc chìa khóa đưa chúng ta đến thành công và thậm chí có thể thay đổi cả cuộc đời một con người. Và có người đã từng nói: “Những gì sách dạy chúng ta cũng giống như lửa. Chúng ta lấy nó từ nhà hàng xóm, thắp nó trong nhà ta, đem nó truyền cho người khác và nó trở thành tài sản của tất cả mọi người.” Vậy nên đọc sách chính là thực hiện cuộc trường chinh vạn dặm khám phá thế giới mới.
Văn hóa đọc là một bộ phận của văn hóa, là một trong những động lực để hình thành nên con người, những công dân có hiểu biết toàn diện để thích ứng với yêu cầu, đòi hỏi của xã hội. Có thể nói, văn hóa đọc chính là cốt lõi của đổi mới giáo dục, tạo nền móng cho sự phát triển của xã hội. Nhận thức được vai trò to lớn của văn hóa đọc cho học sinh phổ thông và cộng đồng xã hội, các cấp lãnh đạo Đẳng, Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản, chị thị về phát triển văn hóa đọc cho xã hội. Trong đó có thể kể đến “Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” được phê duyệt bởi Thủ tướng Chính phủ năm 2021. Đề án xác định xây dựng thói quen đọc sách, nhu cầu, kỹ năng và tạo dựng phong trào đọc sách trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là học sinh, sinh viên là việc làm hết sức quan trọng, góp phần phát triển văn hóa đọc sách như Chủ Tịch Hồ Chí Minh từng mong muốn.
Văn hóa đọc hiện nay đang là một vấn đề thu hút sự chú ý, quan tâm của xã hội. Vấn đề này không còn là “chuyện của độc giả” ở Mỹ và các nước phương Tây mà nó trở thành vấn đề mang tính toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Thuật ngữ Văn hóa đọc đến thời điểm hiện tại chưa có trong mục từ điển, chưa được coi là một định nghĩa hay khái niệm hoàn chỉnh và thống nhất. Trong thời đại bùng nổ thông tin, khoa học kĩ thuật phát triển. Các tiện ích xã hội như báo điện tử, truyền hình, facebook, tiktok,.. tưởng chừng như không còn chỗ cho việc đọc sách, người đọc không còn hứng thú với việc đọc nên sách, báo, truyện dần bị lãng quên. Sách in không “cạnh tranh” được với sách điện tử tiện ích, cập nhật thông tin,… Giới trẻ dịch chuyển dần từ đọc sách truyền thống sang đọc sách trực tuyến trên các thiết bị thông minh văn hóa đọc không chỉ giữ phương thức đọc truyền thống (sách in) mà chuyển sang phương thức hiện đại (đọc trên các thiết bị máy tính, điện thoại, internet,… đáp ứng được nhu cầu được thị hiếu của độc giả trong đó có giới trẻ.
Đối với lứa tuổi tiểu học, nhu cầu đọc của các em rất cao bởi vì đó là khoảng thời gian các em tự tìm tòi và tự tìm hiểu về những vấn đề mà các em quan tâm. Do vậy, văn hóa đọc có ảnh hưởng sâu đậm tới quá trình hình thành nhân cách cho các em. Ngoài chương trình học tập ở nhà trường thì việc đọc sách giúp các em tích lũy thêm nhiều tri thức mới, vốn hiểu biết về thế giới xung quanh, về những giá trị văn hóa đồng thời còn trau dồi kĩ năng tiếp nhận thông tin.
Chính vì vậy, hằng năm, Trường Tiểu học Đại Yên đã tổ chức “Ngày hội đọc sách” theo nhiều quy mô khác nhau. Năm học 2022-2023 này, cơ sở vật chất nhà trường còn hạn chế về diện tích do nhà trường đang thi công khu nhà thể chất. Vì vậy, mỗi lớp học là một “Thư viện nhỏ”. Hưởng ứng phong trào đó, các bạn nhỏ lớp 5A5 đã có rất nhiều hoạt động không chỉ trong thời gian này mà ngay từ đầu năm học, các con đã có góc thư viện riêng trên lớp. Đầu xuân năm mới Quý Mão, được sự quan tâm hết sức chu đáo của Ban đại diện Cha mẹ học sinh cùng sự tư vấn nhiệt tình của cô giáo chủ nhiệm, ngay buổi học đầu tiên, các con đã được nhận lì xì là những cuốn sách hay và ý nghĩa. Các con rất vui khi nhận được món quà tuyệt vời này. Sau đây là một số hình ảnh góc thư viện nhỏ của lớp 5A5 cũng như một số hình ảnh các con học sinh tham gia đọc sách trên lớp.






















Giáo viên chủ nhiệm lớp 5A5.